DỰ ÁN
TIN TỨC NỔI BẬT
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2024 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2024 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam
Lễ kết nạp Đảng viên mới và công nhận Đảng viên chính thức Lễ kết nạp Đảng viên mới và công nhận Đảng viên chính thức
 Đại hội Công đoàn bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam, lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028 Đại hội Công đoàn bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam, lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028
Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam
Đại hội Chi bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam nhiệm kỳ 2022-2025 Đại hội Chi bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam nhiệm kỳ 2022-2025

LIÊN KẾT

Lịch vạn niên

  Trang chủ  
  Giới thiệu  
  LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG  
  NHÂN LỰC - THIẾT BỊ  
  KINH NGHIỆM - THÀNH TỰU  
  TIN TỨC  
  Liên hệ  
 English
TIN NGHÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI 29/04/2024 | 16:26:25
 
Xem hình
Dự án đường Quản Lộ - Phụng Hiệp: Hướng về đích thông xe 30/4

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Canh Dần khá dài, để lấy lại khí thế làm việc, Ban Quản lý Dự án 7 đã tổ chức họp giao ban ngay tại công trường, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương chạy đua với mùa mưa sắp đến.

Chủ đầu tư cho biết hiện phần đường hầu hết được láng nhựa, kế hoạch sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2010 cho phần đường, còn một số cầu trên tuyến do chậm GPMB sẽ hoàn thành vào giữa năm. Đây cũng là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trong chuyến thị sát công trường trước Tết Nguyên Đán.

5 năm, từ bùn lầy thành con đường bề thế

Tại tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (QLPH) có chiều dài 111,74km qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau phần lớn các đơn vị thi công đã điều động xe máy thiết bị, con người để trở lại làm việc. Hiện có 27 gói thầu với 44 nhà thầu đang thi công trên tuyến.

Xuất phát từ thị xã Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang qua Sóc Trăng, Bạc Liêu và kết thúc tại TP Cà Mau, tuyến đường mới hoàn toàn chạy thẳng tắp và song song với dòng kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp. Chính vì thế mà nó mang theo cái tên rất đặc trưng Nam Bộ “Quản Lộ - Phụng Hiệp”. Các gói thầu lần lượt được khởi công từ năm 2005 với vô vàn khó khăn.

Ngay việc đi giám sát của chủ đầu tư cũng rất vất vả, nếu vào tuyến từ QL1A thì chỉ có xe ôm mới len lỏi được với gần 30km băng qua các cây cầu khỉ chênh vênh. Còn một cách khá tốn kém là lên tàu khách từ Cần Thơ, chạy dọc kênh Quản Lộ, đến gói thầu nào thì cập vào.

Vì giao thông cách trở, những chuyến đi như vậy kéo dài cả tuần lễ, nhiều nơi là điểm nóng GPMB thì cán bộ GPMB phải nằm cả tháng trời để phối hợp cùng địa phương giải quyết. Được mét đất nào là cho xe máy nhân lực vào làm ngay, nhưng còn đó những câu chuyện chưa vui. Đôi khi tưởng là êm xuôi, lực lượng chức năng rút về, người dân vì bức xúc cá nhân đã ngăn cản không cho thi công, thậm chí lôi kéo cả nhà ra vây đánh nhà thầu, không ít anh em lái máy đã phải đổ máu, nhập viện chịu thương tích vì công việc chung như vậy.

Với người dân khi con đường sắp hoàn thành, việc chuyên chở lúa gạo, cây trái trở nên dễ dàng mới thấy lợi ích con đường, tuy rằng nhiều người phải hy sinh đất đai, nhà cửa để có mặt bằng cho con đường.

Cả một vùng hoang sơ dọc kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp nay như được hồi sinh, người ta bắt đầu đắp nền xây nhà, mở quán cà phê, quán nhậu, cây xăng. Giá đất hai bên đường nay cũng rục rịch tăng khi nhiều người hỏi mua để dành.

Đích 30/4 và 30/6

Trên dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện nay, nhà thầu quyết tâm cho đích 30/4 thông xe phần đường, chuyện này là trong tầm tay. Tuyến QL-PH có đến 78 cây cầu lớn, nhỏ, vấn đề kỹ thuật chiếm nhiều thời gian chính là gia tải phía sau mố cầu và đường hai đầu cầu.

Thời gian không còn nhiều, nhưng nhiều vị trí vẫn chưa tắt lún, trước mắt TVGS được lệnh có mặt 24/24h để kiểm tra và cho phép nhà thầu dỡ tải ngay những vị trí đã tắt lún, để nhà thầu thi công ngay. Đồng thời tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật an toàn để rút ngắn thời gian gia tải nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng theo quy trình.

Vấn đề nan giải nữa chính là GPMB một số đường đầu cầu, như đường điện trung thế tại cầu Ngan Dừa (gói 16) di dời nhưng lại chưa nghiệm thu đấu nối vận hành, gói 15, 17 bàn giao cọc mốc nhưng chưa đo đạc địa chính và lập phương án đền bù GPMB xong.

Điểm nóng nhất là tại cầu Phó Sinh (gói thầu 10) thuộc Bạc Liêu, nhà bà Út nằm ngoài diện đền bù, nhưng đòi bồi thường cho căn nhà cấp 4 này do thi công làm nứt nhà. Sở Xây dựng xác định trị giá bồi thường hơn 60 triệu đồng, nhà thầu thương lượng bỏ ra trăm triệu, nhưng bà Út đòi gần 500 triệu. Số tiền này nằm ngoài khả năng nhà thầu. Người dân cho biết bà Út là người nhà của một vị quan chức lớn trong ủy ban kiểm tra Đảng tỉnh Bạc Liêu nên địa phương e ngại không dám “ra tay”. Từ đây có thêm 1 hộ cũng ở cầu Phó Sinh và 09 hộ ở cầu Phước Long - tỉnh Bạc Liêu khiếu kiện kéo dài đòi đền bù hư hỏng nhà do đóng cọc của nhà thầu. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ chậm tiến độ chung dự án.

Qua kiểm tra thực tế công trình, Cục Quản lý XD&CLCTGT đã lưu ý lực lượng TVGS phải thực hiện đúng chức năng, không nể nang né tránh với nhà thầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Từ 5/3/2010 Tổ điều hành Dự án QL-PH sẽ thường xuyên kiểm tra hoạt động của TVGS, nhà thầu và kiên quyết xử lý các tập thể hay cá nhân vi phạm. Do đây là giai đoạn về đích của dự án, Chủ đầu tư cũng yêu cầu TVGS chủ động hướng dẫn nhà thầu làm tốt công tác nội nghiệp, hoàn chỉnh hồ sơ, để có thể kết thúc cùng với dự án.

Ông Đặng Trung Thành - Phó Cục trưởng Cục Quản lý XD&CLCTGT nhắc nhở các nhà thầu phải lập bản tiến độ chi tiết, chú ý làm thủ tục gia hạn hợp đồng lần cuối với các hạng mục chậm có lý do hợp lý. Tổng giám đốc Ban QLDA 7 Nguyễn Thành Nam khẳng định với tiến độ khối lượng công việc đã đạt được, công trình sẽ thông xe vào 30/4, còn một số cầu sau khi giải quyết mặt bằng xong sẽ hoàn thành vào 30/6/2010.

Bài, ảnh: Minh Nghĩa

 Cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công vượt tiến độ
 Ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực GTVT
 TP.HCM dự kiến mở lại vận tải khách liên tỉnh từ 1/11
 Cuối tháng 9 hợp long cầu Metro Sài Gòn
 Tập trung làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đúng tiến độ
 Thử nghiệm thu phí không dừng tại cầu Phú Mỹ
 TP HCM: Đầu tư gần 400 tỷ đồng nâng cấp QL1
 Gần 23.000 tỉ đồng để khép kín đường vành đai 2- TP.HCM
 Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được tách làm hai dự án