Do cấu tạo mặt cầu Thăng Long là bản mặt thép có bề rộng tương đối lớn (khác với mặt cầu bằng bê tông cốt thép thông thường) nên trong Dự án được duyệt sử dụng lớp bê tông nhựa nóng SMA để thay thế lớp mặt cầu cũ, đây là vật liệu mới, công nghệ tiên tiến được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
Bộ GTVT đã chỉ đạo và các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào, tuân thủ nghiêm quy trình, công nghệ thi công đảm bảo chất lượng yêu cầu. Dự án đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 29/12/2009; đảm bảo lưu thông, giảm ùn tắc tuyến đường vành đai 3 đoạn Nội Bài –Hà Nội và bảo vệ bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục ĐBVN và Ban QLDA 2, trong thời gian gần đây có hiện tượng đọng nước và xuất hiện một số vết nứt của thảm bê tông nhựa trên mặt cầu, tập trung chủ yếu ở 1/2 liên 5 (Nhịp thứ nhất bên trái chiều từ Hà Nội - Nội Bài).
Để đảm bảo tính bền vững kết cấu và khai thác mặt cầu về lâu dài, Bộ GTVT đã chỉ đạo:
Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 2 chỉ đạo Tư vấn, Nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị sửa chữa các vị trí bị hư hỏng trong thời gian nhanh nhất. Tiếp tục xẻ rãnh thoát nước dọc và ngang tại các vị trí trên cầu để thoát nước triệt để từ mặt bê tông nhựa ra máng thu nước. Các công việc trên hòan thành trước ngày 31/3/2010.
Vụ KHCN chủ trì, phối hợp với Cục ĐBVN, Cục QLXD & CL CTGT, Ban QLDA 2, Viện KHCN GTVT, Nhà thầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công, công nghệ thi công, đánh giá chất lượng thi công lớp mặt bê tông nhựa để tìm ra nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục triệt để, đảm bảo tính bền vững của công trình trong quá trình khai thác.
Theo giaothongvantai.com.vn |