DỰ ÁN
TIN TỨC NỔI BẬT
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2024 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2024 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam
Lễ kết nạp Đảng viên mới và công nhận Đảng viên chính thức Lễ kết nạp Đảng viên mới và công nhận Đảng viên chính thức
 Đại hội Công đoàn bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam, lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028 Đại hội Công đoàn bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam, lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028
Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023; Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 của Phân viện KHCN GTVT Phía Nam
Đại hội Chi bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam nhiệm kỳ 2022-2025 Đại hội Chi bộ phận Phân viện KHCN GTVT Phía Nam nhiệm kỳ 2022-2025

LIÊN KẾT

Lịch vạn niên

  Trang chủ  
  Giới thiệu  
  LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG  
  NHÂN LỰC - THIẾT BỊ  
  KINH NGHIỆM - THÀNH TỰU  
  TIN TỨC  
  Liên hệ  
 English
TIN NGHÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI 02/05/2024 | 12:45:04
 
Tàu biển không cần xăng dầu

Chiếc tàu dùng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới vừa được hạ thủy tại Hà Lan.

Theo Reuters, chiếc tàu - có tên Nemo H2 - sẽ chở khách qua lại các con kênh trong thành phố Amsterdam. Nó có thể chở tối đa 78 người. Nemo H2 là tàu đầu tiên được trang bị pin nhiên liệu - loại pin trộn hydro và oxy với nhau để tạo ra điện. Sản phẩm phụ của quá trình sản xuất điện là nước, chứ không phải khí thải.
"Hơn 125 lượt tàu qua lại trong thành phố Amsterdam mỗi ngày. Vì thế những tàu như Nemo H2 sẽ làm giảm đáng kể khí thải", Alexander Overdiep, giám đốc dự án chế tạo tàu Nemo H2, phát biểu.
Tàu Nemo H2 được hạ thủy tại Amsterdam vào ngày 9/12. Ảnh: Reuters.
Tàu Nemo H2 được hạ thủy tại Amsterdam vào ngày 9/12. Ảnh: Reuters.
Một chuyến đi dạo trên các kênh dẫn nước là hoạt động không thể thiếu của du khách quốc tế khi tới thủ đô Hà Lan. Từ mùa xuân năm sau, du khách có thể chọn "chuyến đi trên kênh không tạo ra khí CO2" mà chỉ phải trả thêm 0,5 euro (tương đương 14.000 đồng). Khoản tiền phụ trội sẽ được dành cho những nghiên cứu về công nghệ giảm khí CO2.
Chi phí để chế tạo tàu dùng pin nhiên liệu cao hơn hai lần so với tàu dùng động cơ diesel. Ngoài ra loại tàu mới phải tới trạm cấp nhiên liệu hydro mỗi ngày để nạp. Trong khi đó tàu dùng dầu diesel chỉ phải lấy nhiên liệu một lần mỗi tuần.
Mặc dù vậy, chính phủ Hà Lan vẫn quyết định tài trợ cho dự án chế tạo tàu dùng pin nhiên liệu. Các chuyên gia của dự án khẳng định chi phí sẽ giảm dần khi số lượng trạm cung cấp hydro tăng lên.

 Cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công vượt tiến độ
 Ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực GTVT
 TP.HCM dự kiến mở lại vận tải khách liên tỉnh từ 1/11
 Cuối tháng 9 hợp long cầu Metro Sài Gòn
 Tập trung làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đúng tiến độ
 Thử nghiệm thu phí không dừng tại cầu Phú Mỹ
 TP HCM: Đầu tư gần 400 tỷ đồng nâng cấp QL1
 Gần 23.000 tỉ đồng để khép kín đường vành đai 2- TP.HCM
 Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được tách làm hai dự án