Như vậy, so với nhu cầu, số vốn này chỉ đáp ứng được khoảng 60% để hoàn thành toàn bộ các dự án trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã có trong danh mục đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao. Để tránh đầu tư dàn trải, tập trung vốn trả nợ các dự án đã hoàn thành từ 2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn, các dự án hoàn thành 2012, dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng hoàn thành 2013 thì nhiều dự án sẽ phải phân kỳ đầu tư, tạm dừng, giãn tiến độ.
Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản 1399/BGTVT- KHĐT hướng dẫn triển khai kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012- 2015 và kế hoạch 2012.
Đối với nhóm dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ 31/12/2011 về trước gồm 123 dự án, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để nghiệm thu thanh toán khối lượng đã thực hiện và sớm quyết toán công trình. Các dự án dự kiến hoàn thành 2012 có 38 dự án. Đây là nhóm dự án đáp ứng tiêu chí theo Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, do đây chỉ là dự kiến, chưa lường hết các yếu tố khách quan (GPMB, thiên tai,...) nên giữ lại khoảng 7% chờ bảo hành, quyết toán vào năm 2013. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA quản lý tốt phần vốn được giao, tập trung vốn thi công hoàn thành dự án vào năm 2012 đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT, không để tồn đọng vốn ứng cho các nhà thầu kéo dài sang năm 2013.
Với các dự án trọng điểm, cấp bách gồm 29 dự án, trong đó có 25 dự án được hoàn thành toàn bộ vào giai đoạn 2012- 2015, còn lại 4 dự án chỉ hoàn thành một số hạng mục trọng yếu để bảo đảm ATGT. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án đúng yêu cầu. Riêng 4 dự án giãn tiến độ, phải phân kỳ ngay dự án đầu tư để xác định khối lượng, kinh phí dành cho các hạng mục trọng yếu và làm cơ sở cho quyết toán sau này.
Các dự án đủ tiêu chí, dự kiến hoàn thành 2013 có 28 dự án. Do nguồn vốn được giao thấp nên thực tế nhóm này sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2013- 2015, năm 2012 chỉ bố trí vốn để giữ danh mục và trả nợ một phần khối lượng hoàn thành. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo nhà thầu thi công đúng kế hoạch giao, đồng thời rà soát lại khối lượng hoàn thành để bố trí một phần để trả, tập trung thi công dứt điểm các hạng mục có khả năng hoàn thành 2012. Phần vốn thiếu còn lại sẽ bố trí vào các năm từ 2013 đến 2015.
Đối với các dự án dừng, giãn tiến độ ra sau 2015 gồm 35 dự án. Đây là nhóm dự án không nằm trong tiêu chí của Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết có tổng mức đầu tư lớn, mới khởi công từ năm 2010- 2011. Với một số dự án lớn chỉ thực hiện đến giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quyết định đầu tư đã duyệt, những dự án còn lại chỉ hoàn thành một số hạng mục dở dang đến điểm dừng kỹ thuật bảo đảm ATGT.
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, xác định những hạng mục dở dang khối lượng để hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật. Bước tiếp theo điều chỉnh dự án theo hướng phân kỳ đầu tư để có cơ sở quyết toán hạng mục, khối lượng hoàn thành dự án. Không mở mới hạng mục thi công và chỉ thi công trong phạm vi vốn được giao để không nợ đọng.
Hà Thanh Oai |